วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

การแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
โดยใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint  กับ “  ตัวประกอบของจำนวนนับ
นางพุทธรัตน์  คำเพ็ง รหัส 5751751603201
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาคณิตศาสตรศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

บทนำ
การศึกษาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาสติปัญญาของบุคคลให้มีความเจริญก้าวหน้า  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม และสามารถดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ในการจัดการศึกษานั้นก็จะต้องยึดหลักที่ว่าผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และจะต้องถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด และสถานศึกษาก็จะต้องจัดเนื้อหาและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
สภาพผลการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ในปัจจุบันผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตกต่ำเพราะนักเรียนไม่สามารถเรียงลำดับความคิด อธิบายวิธีการวิเคราะห์ปัญหาและขั้นตอน ในการแก้ปัญหาได้  และคะแนนเฉลี่ยกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควรปรับปรุงนั่นหมายความว่าความสามารถของเด็ก ในเรื่องการคิดคำนวณด้านคณิตศาสตร์นั้นยังต้องได้ รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน (สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. 2552 : 2) และอีกประการหนึ่งก็คือนักเรียนส่วนใหญ่ ไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ เพราะครูผู้สอนขาดสื่อการสอน ทำให้นักเรียนขาดความสนใจเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน ไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียนอย่างแท้จริง สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้นักเรียนไม่รู้คุณค่าของคณิตศาสตร์ เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อบรรยากาศในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถติดตามบทเรียนได้อย่างต่อเนื่อง และบรรลุวัตถุประสงค์ตามความมุ่งหวังของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนจำเป็นต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลคำนึงถึงศักยภาพการเรียน รู้ของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นครูจะต้องมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อสนองต่อความแตกต่างกันของนักเรียน (ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ. 2551 : 8)  ซึ่งสอดคล้องกับ (โรงเรียนบ้านมะอึ, 2556 : 13) กล่าวว่าพฤติกรรมการสอนของครูไม่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน อันสืบเนื่องมาจากการที่ครูยังใช้รูปแบบการสอนแบบบรรยาย ยกตัวอย่างให้นักเรียนดูแล้วจึงให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด  ใช้สื่อการสอนน้อย นอกจากนั้นครูขาดเทคนิควิธี ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้แก่  การเตรียมการสอน  และเลือกวิธีการสอนที่ไม่เหมาะสมกับเนื้อหา  และสภาพการเรียนการสอน สำหรับผู้เรียนพบว่า นักเรียนขาด ความสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้นน้อย มองไม่เห็นความสัมพันธ์กับเนื้อหา  ด้านหลักสูตร พบว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในวิชาคณิตศาสตร์เป็นนามธรรมและมีความซับซ้อนยากต่อการเข้าใจเนื้อหาสาระของหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ยังมุ่งเน้นการสอนที่เน้นครูเป็นศูนย์กลาง ยังไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
จากหลักการและเหตุผล ดังกล่าวทำให้ผู้จัดทำมีความสนใจที่จะสร้างสื่อ นวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างบุคคล เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ โปรแกรม Microsoft PowerPoint  ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะสรุปข้อมูล ความรู้ และสร้างแบบฝึกทักษะ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน และช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องตัวประกอบของจำนวนนับมากขึ้น  อันจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นที่สูงขึ้นไป 
โปรแกรม Microsoft PowerPoint  เป็นโปรแกรมหนึ่งในตระกูล Microsoft Office เหมาะสำหรับการจัดสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Presentation) สำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้หลายประเภท เช่น การนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ การจัดทำ Slide Show การออกแบบแผ่นพับ เป็นต้น
เพื่อใช้ ประกอบคำบรรยายแทนการใช้แผ่นใส หรือแผ่นภาพนิ่ง งานนำเสนอที่ได้จะมีความสวยงามในรูปแบบที่ทันสมัยง่ายต่อการใช้งาน เพราะมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ในการรวบรวมการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน เมื่อดำเนินการนำเสนอเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถนำเสนองาน ผ่านทางเครือข่ายทั้งภายใน (Intranet) หรือเครือข่ายภายนอก (Internet) อีกด้วย จากคุณลักษณะที่สมบูรณ์แบบดังกล่าว เราสามารถใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint มาพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้
หลักการทำงานของ PowerPoint
สำหรับ หลักการทำงานของ Presentation ที่สร้างจาก PowerPoint จะสร้างออกเป็น slide ย่อยๆ แต่ละ slide สามารถใส่ข้อมูล รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง เพื่อสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดให้ Presentation ของเรา นำเสนอออกมาแบบในรูปแบบอัตโนมัติได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการกดเลือกให้แสดงทีละ slide
สรุปความสามารถพื้นฐานของ PowerPoint
  • สำหรับนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของ ข้อความ รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว
  • สามารถตกแต่งตัวอักษรให้สวยๆ ด้วย?WordArt ที่พิเศษกว่า PowerPoint 2003?
  • การทำงานจะแบ่งออกเป็นหน้าๆ แต่ละหน้าเรียกว่า Slide (คลิกแท็ปเมนู Home เลือก New Slide)
  • การสร้างจะมี Slide Layout ช่วยในการออกแบบและใส่ข้อมูล? (คลิกแท็ปเมนู Home เลือก Layout)
  • รูปแบบหรือ Themes จะมี Design สำหรับรูป ช่วยให้สร้าง Presentation ได้สะดวกมากขึ้น (คลิกแท็ปเมนูDesign)
  • รองรับไฟล์ข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น ตารางจาก Microsoft Excel เป็นต้น
  • รองรับภาพเคลื่อนไหวเช่น? Flash, Gif Animation, Video เป็นต้น
  • สามารถสั่งรันแบบอัตโนมัติได้
  • สามารถสั่งพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น พิมพ์แบบ Slide, Handout เป็นต้น
  • ไฟล์ที่จะสร้างจาก Powerpoint 2007 มีนามสกุล .PPTX ถ้าเป็นเวอร์ชั่นเก่า จะมีนามสกุล .PPT
  • ถ้าไฟล์ที่สร้างเป็นไฟล์ .PPSX จะสามารถรับ Presentation แบบอัตโนมัติได้
พื้นที่การทำงานหลักของ PowerPoint จะมีองค์ประกอบต่างๆ เช่น พื้นที่การสร้างสไลด์ เครื่องมือสร้าง/แก้ไข และส่วนประกอบอื่นๆ ดังนี้
1.       ปุ่ม Microsoft Office Button : ใช้สำหรับเรียกเมนูการใช้งานพื้นฐานของโปรแกรม
2.       แถบ Quick Access Toolbar : แถบคำสั่งด่วน เก็บปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ เอาไว้
3.       แถบ Title bar : แสดงชื่อโปรแกรม และชื่อไฟล์งานนำเสนอที่ทำงานอยู่
4.       แท็บ Contextual tabs : แท็บคำสั่งพิเศษที่จะแสดงเมื่อมีการใช้คำสั่งบางอย่าง เช่น แทรกภาพ หรือตาราง เป็นต้น
5.       แถบ Ribbon : แสดงแท็บคำสั่งที่แบ่งเป็นกลุ่มๆ เช่นHome, Insert ฯลฯ
6.       แถบ Status bar : แถบแสดงสถานะการทำงานต่างๆ เช่น จำนวนสไลด์ชื่อเทมเพลตภาษาของแป้นพิมพ์ปุ่มเปลี่ยนมุมมองสไลด์ และเปอร์เซ็นต์การปรับย่อ-ขยายมุมมอง เป็นต้น
กฎในการออกแบบหน้าสไลด์
          ในการสร้างสไลด์ในแต่ละหน้านั้น ผู้ใช้ควรมีกฎที่เป็นแนวทางในการสร้างงานนา เสนอก่อน
เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยสรุปได้ดังนี้
          1. ในแต่ละสไลด์ควรมีหัวเรื่องเพื่อบอกถึงสิ่งที่จะอธิบาย
          2. ตัวอักษรควรใช้ขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้รับฟังและรับชมสามารถมองเห็นอย่างชัดเจน
          3. ควรใช้คา สั้นๆ ที่อ่านเข้าใจง่าย เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและน่าติดตาม
          4. หัวข้อของเนื้อหาไม่ควรเกิน 8 บรรทัดในหนึ่งสไลด์ เพราะถ้ามีมากเกินไปจะส่งผลทำให้
สื่อได้ไม่ชัดเจน
          5. ไม่ควรนา ภาพมาเป็นพื้นหลัง (Background) เพื่อจะทา ให้อ่านยาก
          6. การใส่รูปภาพลงในสไลด์ควรใช้ขนาดพอสมควรไม่ใหญ่เกินไป
การสร้าง Presentation ใหม่ จาก Template
          สำหรับการเริ่มสร้างงานพรีเซนต์ใหม่จาก PowerPoint 2007 จะช่วยให้คุณสามารถสร้างงาน
ได้อย่างรวดเร็วขึ้นจาก Template1 หรือแม่แบบสไลด์สำเร็จรูปที่มีให้เลือกมากมาย โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มออกแบบงานใหม่ทุกครั้งและยังสามารถดาว์นโหลดแม่แบบเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์ Microsoft.comได้อีกด้วย
วัตถุประสงค์
1.         เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ มากขึ้น
2.          เพื่อสร้างสื่อ นวัตกรรม แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
สรุป
จากปัญหาข้างต้น ผู้จัดทำมีความคาดหวังว่าการจัดทำสื่อ นวัตกรรม โดยใช้โปรแกรม PowerPoint ครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเรื่องตัวประกอบของจำนวนนับมากขึ้น เนื่องจาก โปรแกรม PowerPoint ที่จัดทำขึ้นมีลักษณะที่ดึงดูดความสนใจ มีภาพ เสียง การโต้ตอบ ที่กระตุ้นผู้เรียนให้สนใจและติดตาม ซึ่งแตกต่างจากการสอนโดยการบรรยายแบบปกติ ในโปรแกรม PowerPoint จะประกอบด้วยเนื้อหาต่างๆ ได้แก่  ตัวประกอบ จำนวนเฉพาะ ตัวประกอบเฉพาะ การแยกตัวประกอบ การหา ห...  การหา ค..และโจทย์ปัญหา ในละเนื้อหาจะแทรกแบบฝึกทักษะที่เหมาะสมกับความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้นักเรียนฝึกทำเพื่อเสริมความเข้าใจและมีแบบฝึกทักษะท้าทายอีกด้วย
                               
     

                         
เอกสารอ้างอิง
ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ. (2551). การพัฒนาการคิด. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วน จำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง.
วศิริภัทร์ รุ่งเรืองสินงาม.(2556). พัฒนาการใช้โปรแกรม Microsoft office Power Point 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ. [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http://swis-acs.acs.ac.th/html_edu/acs/temp_emp_research/445.pdf
สุดาจิต  ป้านภูมิ.(2556). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกทักษะ (Games and Drills) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 .  
http://powerpointbook.blogspot.com/2011/12/1-powerpoint.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น